BẠN CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG DỄ BỊ TỔN THƯƠNG?

04/07/2024 09:32:17

  Kể từ ngày 01/07/2024, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 được ban hành ngày 20/06/2023 chính thức có hiệu lực. Bên cạnh những điểm mới liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mới còn bổ sung thêm quy định về người tiêu dùng dễ bị tổn thương nhằm bảo vệ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng này trong quá trình mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Theo đó, người tiêu dùng dễ bị tổn thương “là người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản, giải quyết tranh chấp tại thời điểm mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ”. Để quyền lợi của mình được bảo vệ một cách triệt để theo quy định pháp luật, hãy thông báo cho Chúng tôi được biết nếu bạn thuộc một trong các đối tượng sau:

1. Người cao tuổi theo quy định của pháp luật về người cao tuổi;

2. Người khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật;

3. Trẻ em theo quy định của pháp luật về trẻ em;

4. Người dân tộc thiểu số; người sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

5. Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi;

6. Người bị bệnh hiểm nghèo theo quy định của pháp luật;

7. Thành viên hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

 

NHỮNG CHÍNH SÁCH ĐẶC BIỆT NÀO SẼ ĐƯỢC ÁP DỤNG ĐỐI VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG DỄ BỊ TỔN THƯƠNG?

1. Được đối xử bình đẳng, tuyệt đối không bị kỳ thị, phân biệt đối xử, lợi dụng yếu tố dễ bị tổn thương để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong quá trình thực hiện giao dịch;

2. Được ưu tiên tiếp nhận, xử lý, giải quyết khi người tiêu dùng dễ bị tổn thương có yêu cầu được bảo vệ kèm theo chứng cứ, tài liệu chứng minh mình là người tiêu dùng dễ bị tổn thương và về việc quyền lợi của mình bị xâm phạm;

3. Không chuyển yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương cho bên thứ ba giải quyết, trừ trường hợp bên thứ ba đó có nghĩa vụ liên quan;

4. Không được từ chối giải quyết yêu cầu được bảo vệ của người tiêu dùng dễ bị tổn thương do khác biệt về tiếng nói, chữ viết, phong tục, tập quán;

5. Trường hợp từ chối giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương, phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ căn cứ pháp lý và sự không phù hợp với nội dung chính sách đã công bố theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

6. Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự trong trường hợp chậm, từ chối ưu tiên hoặc từ chối tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định;

7. Được áp dụng cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp theo quy định của pháp luật phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương;

8. Các quyền khác theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các Luật khác có liên quan.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ, Chúng tôi luôn nỗ lực để dịch vụ được cung cấp tới Quý Khách hàng đảm bảo sự hài lòng và trọn vẹn. Nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ, vui lòng liên hệ ngay với Chúng tôi qua đường dây nóng: 028.71086.999

Rất hân hạnh được phục vụ Quý Khách hàng.

(Căn cứ Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15)

CÔNG TY TÀI CHÍNH TNHH MTV

QUỐC TẾ VIỆT NAM JACCS

TỔNG GIÁM ĐỐC

(đã ký)

                          NARITA CHIKARA